語言學習泰語學習

熬夜人羣需要多吃的五種食物

本文已影響 9.6K人 

許多人,尤其是學生和一些工作者,他們會因爲學業、緊急工作任務等各種情況,奮戰到深夜。可所有人都知道,熬夜對身體不好。爲了能夜貓子黨們保持良好的身體狀態,小編今天給大家介紹一下熬夜可以常吃的5類食物。

ing-bottom: 78.44%;">熬夜人羣需要多吃的五種食物

1.เนื้อสีขาว เช่น เนื้อปลา อกไก่ ไข่ขาว หรือเต้าหู้

白肉 如:魚肉、雞胸肉、蛋白或豆腐

อาหารเหล่านี้จะช่วยสร้างเคมีในสมองอย่าง “โดพามีน” และ “เอพิเนฟริน” ที่จำเป็นสำหรับคนนอนดึก ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกกระฉับกระเฉง และมีสมาธิมากขึ้น

這類食物有助於爲熬夜的人的身體產生“多巴胺”和“腎上腺素”等化學物質,從而進一步幫助他們保持頭腦清醒,專注的狀態。

2.ข้าวกล้องงอก ถั่วดำ ถั่วแดง ลูกเดือย

糙米米芽、黑豆、紅豆、薏米

ธัญพืชเหล่านี้นี้จะมีสารที่เรียกว่า “กาบา” ช่วยทำให้มีความจำที่ดีขึ้น สมองประมวลผลได้เร็วขึ้น และยังช่วยผ่อนคลายความเครียดอีกด้วย

這些穀物中含有一種名爲“γ-氨酪酸”的物質,這類物質能夠提高記憶力,讓大腦運轉更加流暢速度,還能起到減緩壓力的作用。

3.ดาร์คช็อคโกแลต

黑巧克力

ดาร์คช็อคโกแลต หรือช็อคโกแลตดำมีส่วนประกอบของโกโก้มากกว่านมหรือน้ำตาล มีสาร “ฟลาโวนอยด์” ที่ช่วยให้ป้องกันเส้นเลือดอุดตันในสมอง กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด อันเนื่องมาจากการรับประทานที่ไม่ครบ 5 หมู่ ขาดการออกกำลังกาย และความเครียดสะสมนั่นเอง

黑巧克力中含有的可可中的物質要高於牛奶和糖,其中的類黃酮可以有助於預防由於營養失衡、缺乏鍛鍊、壓力過大引起的大腦血栓、心肌缺血。

4.ใบบัวบก

崩大碗

ใบบัวบกเป็นสมุนไพรที่ดีของไทย ช่วยลดการอักเสบของร่างกายจากภาวะนอนดึก หากทานเป็นใบๆ สดๆ หรือปั่นสดทานไม่ได้ ลองต้มกับน้ำแล้วดื่มระหว่างนั่งทำงานแทนก็ดีเหมือนกัน

崩大碗是泰國一種較爲常用的草藥,有助於對抗因熬夜帶來的炎症。一般是生食新鮮葉片,如果不習慣生食,深夜工作時泡水喝也可以達到同樣的效果。

5.น้ำเปล่า

白開水

ท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ (แต่คนมักขาดกันบ่อยๆ) ก็คือน้ำเปล่าธรรมดาๆ นี่แหละค่ะ ยิ่งนอนดึกก็ต้องยิ่งดื่มน้ำเปล่ามากขึ้น เพื่อให้ร่างกายได้รับความสดชื่นตลอดคืน ไม่ขาดน้ำ ไม่ปากแห้งคอแห้ง แถมยังช่วยให้สมองแล่นได้ง่ายๆ ด้วย ค่อยๆ จิยทีละนิดตลอดการทำงาน รับรองว่ากาแฟก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป

最後一種,是人們不可或缺的(但大家也不是很注意的)就是普通白開水了。越是要熬夜就越要多喝些白開水,這樣才能讓身體有着足夠的新鮮水分,不至於因缺水而口乾舌燥。在深夜工作時進一點水,也能讓大腦工作更加順暢。至於還要個喝咖啡什麼的,就沒太大必要了。

อย่างไรก็ตาม เราไม่เห็นด้วยที่คุณจะนอนดึก หากมีเวลาเราแนะนำให้เข้านอนเร็ว แต่ตื่นมาทำงานตอนเช้า หรือทยอยทำงานวันละนิดวันละหน่อย อย่าปล่อยให้เป็นดินพอกหางหมูจนต้องมารีบปั่นกันตาตั้งจะดีกว่า

總而言之,小編在這裏還是不建議大家熬夜的,如果有時間的話還是早些睡,把工作放到早上來做,或者儘量工作效率提高一些。不要總是把自己搞得頭暈目眩的。

聲明:本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章