語言學習泰語學習

電話面試10個小技巧,助你喜提新工作!

本文已影響 1.33W人 

爲了使求職者能進入下一輪的面試, 人力資源部門常採用電話面試的方法來評估其資格和初步經驗是否符合僱主要求。今天泰語君要介紹10種電話工作面試的技巧,助你成功贏得理想工作的機會!

電話面試10個小技巧,助你喜提新工作!


10 คำถามที่มักใช้ "สัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์"
電話面試中常見的10個問題

การสัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์ ถือเป็นด่านสำคัญที่จะช่วยสร้างความประทับใจในครั้งแรกที่ได้คุยกันแก่ฝ่ายคัดเลือกบุคคลของบริษัทต่างๆ แม้จะไม่ได้พบเจอกันโดยตรง แต่น้ำเสียงและทัศนคติที่ถ่ายทอดออกมาผ่านการสื่อสาร จะเป็นสิ่งที่ HR ใช้ประเมินคุณ หากคุณสมบัติเหมาะสมก็จะได้นัดสัมภาษณ์งาน แต่หากไม่ใช่ ก็จะได้ไม่เสียเวลากันทั้ง 2 ฝ่าย โดยคำถามพื้นฐานที่มักใช้ถามผู้สมัครงาน มีดังนี้
電話面試是求職者與公司招聘部門交談時留下第一印象的至關重要的一步。即使沒有(與HR)直接見面,但是通過電話溝通,所傳遞的語氣和態度將成爲人力資源部門對求職者(好壞)的評價。如果資歷合適,他們會安排一個面試的約會,但如果不合適,就不會浪費雙方的時間。

1. ให้แนะนำตัว : การแนะนำตัวทั่วไปเพื่อให้รู้จักผู้สมัครมากขึ้น เช่น ชื่อ-นามสกุล, อายุ การศึกษา, ทำงานที่ไหน, ตำแหน่งงานในปัจจุบัน ฯลฯ 
自我介紹:自我介紹是爲了進一步瞭解求職者,如名字,年齡,學歷,工作情況等。

2. เล่าประสบการณ์ทำงาน : ผู้สมัครเคยผ่านการทำงานที่ไหนมาบ้าง ทำตำแหน่งอะไร ขอบเขตงานที่ทำเป็นอย่างไร และมีประสบการณ์รวมกี่ปี 
工作經驗:求職者曾從事過哪些工作?擔任什麼職位?工作範圍怎麼樣以及有幾年的經歷?

3. บอกจุดแข็ง และจุดอ่อนของตัวเอง : การบอกจุดแข็งและจุดอ่อนในด้านการทำงาน จะช่วยให้ HR ประเมินคุณสมบัติที่เหมาะสมกับงานได้ง่ายยิ่งขึ้น
自身優缺點:告訴(HR你的)工作優勢和劣勢,讓 HR 可以更好地評估(你的)工作資格。

4. สาเหตุที่ลาออกจากที่ทำงานเก่า : ผู้สมัครต้องแจ้งเหตุผลว่าทำไมจึงอยากเปลี่ยนงานใหม่ ซึ่งคำตอบจะสะท้อนทัศนคติของตัวผู้สมัครเอง
離職原因:求職者必須告知他們要換一份新工作的原因,答案會反映出求職者本人的態度。

電話面試10個小技巧,助你喜提新工作! 第2張


5. ทำไมจึงสนใจสมัครงานตำแหน่งนี้ : ควรบอกเหตุผลด้านดี ไม่ควรพูดว่าร้ายให้บริษัทเก่าเสื่อมเสีย เช่น อยากทำงานที่ท้าทาย, มองหาความก้าวหน้า, สถานที่ทำงานใกล้บ้าน
爲什麼對這個職位感興趣? 應該說出充分的理由,但不應說對原公司不利的方面,例如想要做具有挑戰性的工作,尋求進步或離家不遠的工作單位。

6. รู้จักองค์กรที่สมัครงานดีแค่ไหน : คำถามนี้ HR จะได้ประเมินว่าตัวผู้สมัครเอง มีความสนใจในงานและบริษัทที่สมัครไปมาก-น้อยแค่ไหน
對公司的瞭解程度:HR 將通過此問題評估求職者對這份工作以及公司的瞭解和感興趣程度有多深。

7. อธิบายขอบเขตงานที่ต้องรับผิดชอบ : การบอกขอบเขตงาน (Job Description) จะแสดงให้เห็นว่าคุณมีความเข้าใจในตำแหน่งงานที่สมัคร
崗位職責 :職位描述(Job Description)可以展示出求職者已經瞭解所申請的職位職責。

8. สิ่งที่มุ่งหวังในงานใหม่ : คำตอบของคุณจะช่วยให้ HR ประเมินว่า ตำแหน่งและองค์กรนี้จะตอบโจทย์ความมุ่งหวังของผู้สมัครได้หรือไม่
對新工作的期望:您的回答將有助於 HR 評估此職位和公司是否滿足求職者的期望。

9. เงินเดือนที่คาดหวัง : หลายบริษัทให้ HR คัดเลือกผู้สมัคร โดยพิจารณาจากฐานเงินเดือนที่ต้องการด้วยว่า อยู่ในฐานที่โครงสร้างบริษัทกำหนดไว้หรือไม่
預期薪資:許多公司要求 HR 根據所需的基本工資是否在公司結構指定的基礎上招聘候選人。

10. ขอดูตัวอย่างผลงาน : เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น บางครั้งผู้สมัครจะต้องส่งตัวอย่างผลงานให้ทางบริษัทพิจารณาร่วมด้วย
要求查看工作成果的樣例:爲了能更清楚地瞭解工作能力,有時(HR)會要求求職者將其工作樣例提交給公司以供考慮。

電話面試10個小技巧,助你喜提新工作! 第3張



10 เทคนิค สำหรับสัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์ อย่างมืออาชีพ
電話面試的10個專業技巧

นอกเหนือจากการซักซ้อมเพื่อลองตอบคำถามแล้ว การเตรียมตัวก่อนสัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์ก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน เพราะหากคุณเตรียมคำตอบไว้อย่างดี แต่เมื่อถึงเวลารับสายเพื่อสัมภาษณ์งาน กลับไม่สามารถสื่อสารออกไปได้อย่างที่คาดหวัง ก็ย่อมมีผลกระทบต่อการสัมภาษณ์ได้ เทคนิคต่อไปนี้จะช่วยให้คุณมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น
除了嘗試回答問題,電話面試之前的準備也很重要。因爲如果你準備好答案,但當通過電話進行工作面試時卻無法按預想的進行,因此就不可避免地會對面試產生影響。以下技巧將幫助您變得更加專業。

1. ตั้งสติ และซ้อมพูดออกเสียง
專注並練習大聲講話

การมีสติจะช่วยให้คุณใจเย็น ไม่ร้อนรน คิดอย่างรอบคอบก่อนตอบคำถามต่างๆ ได้อย่างราบรื่น ทางที่ดีควรดื่มน้ำและซ้อมพูดออกเสียง เพื่อช่วยลดความตื่นเต้นเมื่อถึงเวลาสัมภาษณ์จริง

專注會幫助您保持鎮定,而不會急躁,在回答問題之前要仔細考慮,(將答案整理)順利,爲了減少面試時的緊張感,最好的方法是含水練習大聲講話。

2. เตรียมเรซูเม่ไว้ข้างตัว
身邊放備簡歷

วิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถเล่าประสบการณ์ทำงานให้ผู้สัมภาษณ์ฟังอย่างไม่ติดขัด ไม่ต้องเสียเวลานึกนาน ไม่ลืมรายละเอียด ซึ่งจะช่วยให้การตอบคำถามมีความเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น

這個方法將幫助您與面試官無障礙地分享您的工作經驗,而不需要浪費長時間去思考,也不會忘記細節,這都將有助於回答問題更專業。

3. หาสถานที่ที่ไม่มีเสียงรบกวน

找到一個沒有噪音的地方

แม้จะเตรียมคำตอบไว้ดีแค่ไหน แต่หากสถานที่สำหรับใช้สัมภาษณ์งานทางโทรศัพท์มีเสียงดังรบกวน ก็อาจทำให้การพูดคุยไม่น่าประทับใจ หรือส่งผลให้การสื่อสารมีความคลาดเคลื่อน

儘管答案准備得很充分,但是如果電話面試的地點比較吵,這可能使對話效果不佳,或導致溝通有差異

4. พูดชัดถ้อยชัดคำ แสดงความมั่นใจ

言語表達清楚,展現出(求職者的)信心

น้ำเสียงที่สุภาพ เรียบเรียงประโยคได้เข้าใจง่าย พูดชัดถ้อยชัดคำ เป็นการแสดงความมั่นใจในสิ่งที่พูด ส่งผลดีต่อบุคลิกภาพและความสามารถในการสื่อสาร แม้จะไม่ได้พบหน้ากันก็ตาม

禮貌的語氣及簡單的句子更便於理解,詞語說清楚,即使沒有見面也可以表現出求職者的信心,品格和溝通能力。

5. เลือกใช้ระดับภาษาให้เหมาะสม
選擇適當的語言

ไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ ควรเลือกระดับภาษาให้เหมาะสม เป็นทางการ แต่ก็ไม่เคร่งเครียดจนเกินไป และไม่ควรพูดแบบทีเล่นทีจริงจนหมดความน่าเชื่อถือ 

無論是泰語還是英語面試,應當選擇適當、正式但不太嚴肅的語言,不應該以粗魯的方式說話導致自己盡失信譽。

電話面試10個小技巧,助你喜提新工作! 第4張


6. ไม่แสดงทัศนคติที่ไม่ดีต่อที่ทำงานเก่า
不要體現出對原單位的不良態度

แม้ว่าบางครั้งคุณอาจมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานหรือเจ้านายเก่า แต่ห้ามนำมาพูดในการสัมภาษณ์งานอย่างเด็ดขาด นอกจากจะไม่มีความเป็นมืออาชีพแล้ว ยังทำให้คะแนนคุณติดลบอีกด้วย

儘管有時可能會與前同事或前老闆產生問題,但嚴禁在工作面試中談到,除了會表現出沒有職業精神外,還會使(面試)分數降低。

7. พูดความจริง ไม่สร้างเรื่องโกหก

說實話,不要說謊

ไม่ควรพูดโกหก ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนตัว ประวัติการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน เนื่องจาก HR สามารถแบล็กลิสต์คุณได้ หากสืบพบว่าคุณได้ให้ข้อมูลที่เป็นเท็จต่อการสมัครงาน

不應該說謊,無論是個人信息、學歷,還是工作經驗,因爲如果HR發現您在面試中提供了虛假信息,他們可以將您列入黑名單。

8. เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด

儘可能做自己

การตอบคำถามแบบเป็นตัวของตัวเอง จะช่วยให้คุณผ่อนคลาย และทำให้ทั้งฝ่ายคุณและผู้สัมภาษณ์ประเมินร่วมกันได้ ว่าคุณเหมาะกับการทำงานในตำแหน่งที่สมัครไว้หรือไม่

以自己的方式回答問題,將使你放鬆,並且你自己和麪試官可用其來評估您是否適合在所申請的職位上工作。

9. เตรียมคำถามที่สงสัยไว้ถาม

準備有疑問的問題

เมื่อใกล้จะสิ้นสุดการให้สัมภาษณ์ ทางฝ่าย HR มักจะเปิดโอกาสให้คุณถามคำถาม คุณควรเตรียมคำถามไว้เพื่อแสดงถึงความกระตือรือร้น เช่น ถามถึงความก้าวหน้าในตำแหน่ง ถามถึงสวัสดิการบริษัท ฯลฯ

在面試即將結束時,HR 通常會給您一個提問的機會。您應該準備一些表現出熱情的問題,例如您的職位提升、詢問公司福利等。

10. กล่าวขอบคุณผู้สัมภาษณ์

對面試官表達感謝

สุดท้ายเมื่อสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เสร็จสิ้นแล้ว ควรกล่าวขอบคุณผู้สัมภาษณ์ที่มอบโอกาสให้ได้พูดคุย นอกจากแสดงถึงมารยาทที่ดีแล้ว ยังสร้างความประทับใจให้แก่ผู้สัมภาษณ์อีกด้วย

最後,電話面試結束後,應該感謝面試官給予面試的機會。除了表現出禮貌,還應該給面試官留下深刻印象。

電話面試10個小技巧,助你喜提新工作! 第5張



電話面試可以隨時隨地進行,有時HR會在我們沒有準備的情況下與您聯繫,因此提交簡歷後,爲了不錯過每一個機會,應該時刻做好準備。以上常見的面試官問題和麪試技巧,希望可以爲即將畢業的你提供一點點幫助,祝面試成功哦!


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自thairath,未經允許不得轉載,如有不妥,敬請指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章

推薦閱讀