語言學習泰語學習

泰國蘇林島到底有多美? 一個隱匿於世的“潛水天堂”

本文已影響 2.35W人 

說到泰國的海島,大家一定都會想到蘇梅島、皮皮島這樣非常熱門的景點,他們也是大家初次泰國海島行的最佳選擇。但如果你已經去過這樣的大熱景點了的話,泰國還有很多“世外桃源”等着你去開發,攀牙府的蘇林島就是其中之一,名氣沒有那麼大,但是景色一點都遜色,今天我們就帶你去那裏看看!


หลากหลายที่เที่ยวทะเลไทยที่มีเสน่ห์และความสวยงามเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร และหากว่าคุณรักในการดำน้ำด้วยแล้ว “อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์” จังหวัดพังงาบอกเลยว่าตอบโจทย์สุด ๆ เพราะขึ้นชื่อว่ามีแหล่งดำน้ำตื้นสวย ๆ ให้คุณได้ดำผุดดำว่ายกันเต็มที่ หรือจะเอาแค่ไปเที่ยวพักผ่อนอย่างเดียว ก็ถือว่าคุ้มแล้ว แต่ก่อนจะไปเที่ยว เรามีข้อน่ารู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เอาไว้เป็นคำแนะนำก่อนจะไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์นี้กัน
泰國的很多海島都有自己獨特的魅力,如果你熱愛潛水的話,攀牙府的素林羣島國家公園絕對能滿足你的需求,因爲這裏有很多浮潛的地方,讓你一次性潛個夠,就算只是 休閒一下也是很好。但是在去之前,我們有一些關於蘇林羣島國家公園的小知識要和大家分享。

泰國蘇林島到底有多美? 一個隱匿於世的“潛水天堂”


1. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ตั้งอยู่ที่ไหน
1. 素林羣島國家公園在哪裏?


ตั้งอยู่ในพื้นที่ของอำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา โดยห่างจากชายฝั่งทะเลประมาณ 60 กิโลเมตร ประกอบด้วยทั้งหมด 5 เกาะ คือ เกาะสุรินทร์เหนือ เกาะสุรินทร์ใต้ เกาะรี เกาะไข่ และเกาะกลาง ซึ่งแต่ละเกาะจะมีความสวยงามและเสน่ห์แตกต่างกันไป หากแต่สิ่งที่ทุกเกาะมีเหมือนกัน นั่นคือ นักท่องเที่ยวทุกคนจะได้ดำดิ่งไปกับความสวยงามใต้ท้องทะเล ควบคู่ไปกับการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนมอแกน เหล่านี้ทำเอาคุณตกหลุมรักได้ไม่ยากเย็น
位於攀牙府 Khuraburi 縣, 距離海岸邊大約60公里,一共由5個島嶼組成,分別是北素林島、南素林島、Koh Ree 島、Koh Khai 島和 Koh Klang 島,每個島嶼都有自己不同的美景,但是每個島嶼都相同的是遊客可以在美麗的大海中潛水,還可以體驗到當地島民的生活方式,絕對會讓你愛上這裏。


2. เสน่ห์ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ คืออะไร
2. 素林羣島國 家公園的魅力是什麼?


แน่นอนว่าใครต่อใครที่เดินทางมายังอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ล้วนคาดหวังที่จะได้เจอความสวยงามของท้องทะเลที่นี่กันทั้งสิ้น จนเมื่อมาเจอเข้ากับตาตัวเอง ถึงได้รู้ว่าสวรรค์บนดินเป็นแบบนี้นี่เอง ด้วยเพราะสภาพแวดล้อมทางสมุทรศาสตร์ของบริเวณหมู่เกาะเหล่านี้เป็นสภาพแวดล้อมที่เหมาะต่อการพัฒนาของแนวปะการัง บวกกับความอุดมสมบูรณ์ของแพลงก์ตอนซึ่งเป็นอาหารสำหรับปลาและสัตว์อื่น ๆ ทำให้ทะเลรอบ ๆ หมู่เกาะสุรินทร์นั้นหนาแน่นด้วยแนวปะการังน้ำตื้นที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมาก จนได้รับยกย่องว่าเป็นแหล่งกำเนิดของแนวปะการังน้ำตื้นขนาดใหญ่และสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย
可以肯定的是,大家 前往素林羣島國家公園都希望能欣賞到美麗的海景,直到自己能夠親眼看到,才知道地球上還有這樣的人間天堂,這裏的海洋環境非常適合珊瑚礁生長,魚和其他海洋生物的浮游生物也非常豐富,讓素林島有很多種淺水珊瑚,也讓這裏成爲了泰國最大型和最富饒的淺水珊瑚基地。

泰國蘇林島到底有多美? 一個隱匿於世的“潛水天堂” 第2張



3. จุดดำน้ำของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์
3. 素林羣島國 家公園裏的潛水點


- อ่าวช่องขาด
- Ao Chong Khat 海灘

เป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติ มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้งบ้านพัก ร้านค้าสวัสดิการ ห้องน้ำ รวมถึงยังเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาฝึกดำน้ำที่นี่ ก่อนออกไปดำน้ำตามจุดต่าง ๆ รอบเกาะ ด้วยเพราะระดับน้ำค่อนข้างตื้น รวมถึงยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกด้วย
 家公園就坐落於此,有很多設施,例如賓館、商店、衛生間,包括遊客喜歡的潛水前訓練點,因爲這裏的海水非常淺,還包括非常好看的落日觀景點。

- อ่าวแม่ยาย
- Ao Mae Yai 海灘

อ่าวที่มีขนาดใหญ่ที่สุด คลื่นลมสงบ และเป็นแหล่งที่มีปะการังน้ำตื้นที่สวยงาม และเพราะอ่าวแม่ยายเป็นอ่าวที่ที่มีระดับน้ำลึกไล่เลี่ยกัน จึงเป็นจุดที่สามารถดำน้ำได้ทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก ตลอดจนฝูงปลาแหวกว่ายไปมา เรียกว่าเต็มอิ่มกับโลกใต้น้ำกันไปข้างหนึ่งเลย
這個海灘規模最 大,海浪海風寧靜,這裏有很多好看的淺水珊瑚,因爲這個海灘的海水高低差不大,所以很適合深潛和浮潛的人,還有很多魚羣游來游去,在這裏能夠欣賞到美麗的水下世界。

泰國蘇林島到底有多美? 一個隱匿於世的“潛水天堂” 第3張


- อ่าวไม้งาม
- Ao Mai Ngam 海灘

มีลักษณะเป็นหาดทรายธรรมชาติสวย มีปูเสฉวนจำนวนมาก ตลอดจนปะการังเขากวางและปะการังก้อน สัตว์ทะเล เช่น ดอกไม้ทะเล ปลิงทะเล และปลาสวยงามมากมาย ทั้งนี้ทางอุทยานยังได้จัดทำสถานที่กางเต็นท์ ห้องน้ำไว้บริการนักท่องเที่ยวที่สนใจมาพักแรมไว้เสร็จสรรพ
有非常漂亮的天然 沙灘,海灘上有很多寄居蟹,海里還有鹿角珊瑚珊瑚、塊狀珊瑚和各種海洋生物,如漂亮和海魚,國家公園中還有支帳篷的地點和衛生間。

- อ่าวสุเทพ
- Ao Suthep海灘

ตั้งอยู่ไม่ไกลจากบริเวณที่พักของอุทยานแห่งชาติ (อ่าวช่องขาด) แต่มีนักท่องเที่ยวน้อย เพราะเรือวิ่งข้ามช่องขาดมาได้เฉพาะช่วงน้ำขึ้น อ่างสุเทพจึงค่อนข้างสงบ เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเป็นส่วนตัว
離國家公園 距離不遠,雖然遊客數量不多,因爲只有在漲潮的時候纔會有船開過來,Ao Suthep 海灘因此而寧靜,很適合喜歡私密的遊客。

泰國蘇林島到底有多美? 一個隱匿於世的“潛水天堂” 第4張



4. เยือนถิ่นชุมชนมอแกน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์
4. 素林羣島國家公園島 上的原住民莫肯人


ปัจจุบันชุมชนมอแกน ตั้งอยู่บริเวณอ่าวบอนใหญ่ของหมู่เกาะสุรินทร์ หนึ่งในเสน่ห์ความน่าสนใจ เห็นจะอยู่ที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวมอแกนอย่างแท้จริง โดยส่วนใหญ่ของชาวมอแกนอาศัยอยู่บนเรือที่เป็นทั้งบ้านและพาหนะเรียกว่า “ก่าบาง”
現在素林島的原著島民莫肯人主要居住在 Ao Born Yai 海灘上,遊客可以近距離體驗莫肯人的生活方式,但部分莫肯人居住在既是住所又是交通工具的船上,當地人稱爲 “Ka Bang”。

ทั้งนี้ ความเป็นอยู่ของชาวมอแกนยังคงประกอบอาชีพประมงเป็นหลัก ทั้งงมหอย ตกปลา จับปูและสัตว์ทะเลต่าง ๆ รวมถึงยังใช้เรือหาปลารับ-ส่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาดำน้ำชมความงามของปะการังของเกาะ หรืออยากจะซื้อของที่ระลึกติดไม้ติดมือกลับบ้านไป ก็ทำได้ตามอัธยาศัย ถือว่าเป็นการอุดหนุนสินค้าพื้นบ้าน สร้างรายได้ให้กับชาวมอแกนอีกทางหนึ่ง
莫肯人仍然主要從事漁業, 主要捕捉貝類、魚類、螃蟹和其他各種海洋生物,還包括接送遊客欣賞海洋中的珊瑚,也會帶領遊客購買紀念品,這也是遊客幫助當地發展的一種途徑,爲莫肯人提供收入。


5. เที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ช่วงเวลาไหนดี
5. 什麼時候去素林羣島國 家公園?


泰國蘇林島到底有多美? 一個隱匿於世的“潛水天堂” 第5張


ว่ากันว่าช่วงเวลาท่องเที่ยวที่เหมาะสมคือ เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายนของทุกปี ซึ่งในแต่ละปีอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์จะมีช่วงฤดูท่องเที่ยว โดยในปี 2563 ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป และจะปิดเกาะทุกช่วงวันที่ 16 พฤษภาคม - 14 ตุลาคม เนื่องจากเป็นช่วงฤดูมรสุม และลดความเสี่ยงอันตรายจากสภาพอากาศที่แปรปรวน และได้ฟื้นฟูสภาพธรรมชาติ
最適合去旅遊的季節是每年的11月到次年4月,每年素林羣島國家公園都有旅遊季,2020年的旅遊開放季是從10月15日開始,每年5月16日到10月14日閉島,因爲這段時間是 季風季節,爲了避免天氣帶來的危險,也是爲了恢復自然生態。


6. ที่พักในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์
6. 素林羣島國 家公園的住宿


ภายในอุทยานมีที่พักพร้อมให้บริการนักท่องเที่ยว มีทั้งแบบเต็นท์และบ้านพัก ตลอดจนอาหาร กิจกรรมต่าง ๆ อย่างเรือหางยาวชมปะการังและอุปกรณ์ดำน้ำ เป็นต้น โดยบ้านพักและที่ทำการของอุทยานจะอยู่ที่อ่าวช่องเขาขาด และจุดกางเต็นท์อยู่ที่อ่าวไม้งาม (สามารถจองได้ที่เว็บไซต์ nps.dnp.go.th)
素林羣島國家公園爲遊客提 供了很多服務,既有帳篷也有酒店,還有餐廳和各種活動,例如長尾漁船和潛水工具等等,酒店和國家公園辦事處在 Ao Chong Khao Khat 海灘上,帳篷點位於 Ao Mai Ngam 海灘上,可以通過上述網址預定。

泰國蘇林島到底有多美? 一個隱匿於世的“潛水天堂” 第6張



7. วิธีเดินทางไปอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์
7. 素林羣島國 家公園的交通方式


หลากหลายวิธีการเดินทางไปอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ โดยนักท่องเที่ยวสามารถไปขึ้นเรือ เพื่อเดินทางต่อไปยังอุทยานได้ ที่ท่าเรือคุระบุรี (ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่งถึงอุทยาน) , ท่าเรือทับละมุ (ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4-5 ชั่วโมงถึงอุทยาน) และท่าเรือบ้านน้ำเค็ม (ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่งถึงอุทยาน) แล้วใช้บริการเรือสปีดโบ๊ท หรือไม่ก็ติดต่อจองเรือจากบริษัททัวร์ให้เรียบร้อย ซึ่งแต่ละท่าเรือก็จะใช้ระยะเวลาเดินทางแตกต่างกันไป
前往素林羣島國家公園的交通方式有很多種,遊客可以從很多碼頭乘船前往國家公園,例如 Khuraburi 碼頭(用時1個半小時)、Thaplamu 碼頭(用時大約4-5小時)、Ban Namkhem 碼頭(用時1個半小時),然後再乘坐快艇,或者也可以和旅遊公司訂船,每個碼頭前往國家公園的時間都不一樣。


有機會一定要去體驗一次哦!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自kapook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章