語言學習泰語學習

懶人福音,泰國朋友教你4個冥想的祕訣集中注意力

本文已影響 9.54K人 

許多人都會有注意力不集中,做事情效率慢,生活中總是情緒浮躁的問題,也有許多人嘗試着用各種方法解決這些問題,然而效果卻不明顯。今天泰語君就爲大家帶來泰國朋友們集中注意力的方法,一起來看看都有哪些好辦法吧!


มีรายงานหรือการศึกษามากมายแนะนำให้ทำสมาธิ นั่งสมาธิ เพราะมันช่วยทำให้เราจิตใจสงบ ทำงานได้ดีขึ้น แก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น หรือแม้แต่มีแนวโน้มที่จะมองโลกในแง่ดีขึ้น แต่การทำสมาธิมันคงจะเป็นเรื่องยากเหลือเกินสำหรับคนขี้เกียจหรือคนสมาธิสั้น (เช่นตัวผู้เขียนเป็นต้น) วันนี้เราเลยลองหาวิธีทำสมาธิสำหรับคนขี้เกียจ แล้วก็ไปเจอเคล็ดลับที่น่าสนใจ วันนี้เลยเอามาฝากทุกคนที่ขี้เกียจแต่อยากทำสมาธิไปพร้อมๆกัน บอกเลยว่าใช้เวลาไม่นาน แถมทำได้ในชีวิตประจำวัน
有許多報告及研究都建議冥想、打坐。因爲它們可以幫助人們平靜內心,更好的專注於工作,更好的解決問題,甚至是可以讓人們更加樂觀的面對生活。然而對於“懶人”或是患有多動症(如作者)的人而言,冥想可能是一件非常難的事情。因此今天,我們就爲“懶人”朋友們帶來了一些能夠幫助冥想的方法、一些有趣的祕訣,讓大家不用花過多的時間,在日常生活中便可以完成。


หายใจช้าลงเวลาเวฟอาหาร
熱飯時,慢慢呼吸


ทุกวันนี้เชื่อว่าหลายคนหลายบ้านต้องใช้ไมโครเวฟในการอุ่นอาหารหรือใช้ทำอาหาร ในช่วงเวลารอคอยนี้เอง ให้ใช้ไมโครเวฟเป็นตัวจับเวลาไปเลย ตอนไหนที่อุ่นอาหาร ก็ให้เราฝึกหายใจไปด้วยเลย ง่ายๆแค่หายใจให้ช้าลง หายใจลึกๆ เพียงแค่หายใจช้าลงระหว่างรออาหารสัก 3 นาที ก็จะทำให้เราได้ฝึกสมาธิไปในตัว
如今,相信各家各戶都會用微波爐來熱飯或者做飯,在這段等待的時間裏,就可以利用微波爐來計時,什麼時候熱飯,就利用熱飯的時間來練習呼吸,很簡單,就只是慢慢的呼吸,深呼吸,只需在等飯的這三分鐘裏慢慢呼吸,便可以讓我們練習冥想。


ฝึกสมาธิหากไม่อยากลุกจากเตียง
如果不想起牀,試試練習冥想吧!


ตอนเช้าๆการลุกจากเตียงเป็นอะไรที่ยากมาก และยากขึ้นไปอีกสำหรับคนขี้เกียจ หากขี้เกียจลุกจากเตียง แทนที่จะเลื่อนนาฬิกาปลุก ลองลุกขึ้นมานั่งสมาธิสั้นๆดู (แต่อย่าเผลอหลับนะ) รับรองว่าวิธีนี้หากคุณทำได้ วันนี้จะเป็นอีกวันที่คุณเริ่มต้นได้อย่างดีเลยล่ะ
早起本就是一件不易之事,對於“懶人”朋友們就更難了。如若不想起牀,一次次推遲鬧鐘,反倒不妨試着起來做一個短暫的打坐冥想(但不要睡着了哦),這個方法保證你可以做到,而且保證今天又將是你美好一天的開始。

ing-bottom: 66.56%;">懶人福音,泰國朋友教你4個冥想的祕訣集中注意力

(圖源:視覺中國)

โยคะแบบนอน
睡眠瑜伽


โยคะแบบนอนหรือที่เรียกว่าโยคะฟื้นฟูร่างกาย ตัวผู้เขียนเองก็ได้ลองทำแล้วรู้สึกว่าดีมาก ท่าโยคะประเภทนี้จะเน้นไปที่ท่านอนเป็นหลัก แนะนำว่าใครขี้เกียจแต่อยากยืดเส้นยืดสายพร้อมฝึกสมาธิ ให้ลองค้นหาใน Google ได้เลยว่า ท่าโยคะฟื้นฟูร่างกาย ลองทำตามดูบอกเลยว่าดีมากๆ
睡眠瑜伽亦或恢復性瑜伽,筆者親身體驗後覺得非常不錯,這裏瑜伽的動作以臥式爲主。若是誰覺得自己比較懶,但又想在拉伸身體的同時也能冥想,強烈推薦大家在Google上搜索“恢復性瑜伽的姿勢”,然後去試試看,真的非常不錯哦!


สมาธิในห้องน้ำ
在浴室裏冥想


เวลาเราอาบน้ำหรืออยู่ในห้องน้ำ เป็นช่วงเวลาที่สมองเราทำงานได้ดีที่สุด  และแน่นอนว่าต่อให้เราขี้เกียจแค่ไหนยังไงเราก็ต้องเข้าห้องน้ำ ลองใช้เวลาตอนอาบน้ำสัก 30 วิหรือหนึ่งนาที เพื่อสังเกตการหายใจ ทำสมาธิ หายใจให้ช้าลง กำหนดลมหายใจ เพียงเท่านี้เราก็ได้ทำสมาธิไปในตัว
當我們淋浴或者在浴室裏時,這段時間是我們大腦運轉處於最好的時間,而且不管你有多懶,你肯定是都會去浴室的,所以在淋浴時,試着用30秒或者1分鐘,觀察呼吸,冥想,放慢呼吸,控制呼吸,僅此而已,便能讓人集中注意力。

แค่เพียงเท่านี้การฝึกสมาธิก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หรือใครมีวิธีฝึกสมาธิดีๆก็บอกพวกเรา
僅需以上方法,練習冥想,並不是件難事,誰要是有更好練習冥想的方法也可以與我們分享哦!


看了以上的方法,大家趕快用起來吧!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章

推薦閱讀