語言學習泰語學習

如何抽出時間多陪伴家庭,這幾個活動不能錯過

本文已影響 5.59K人 

“時間”對一個家庭來說是十分重要的,然而卻有很多人沒有意識到與家人共度時光的重要性,這在很多孩子身上體現出來,使他們變成缺乏愛與溫暖,沒有教養的“問題兒童”。給予孩子足夠的陪伴是在孩子出生時家長就應該承擔的責任。

如何抽出時間多陪伴家庭,這幾個活動不能錯過

ในเมื่อเราได้ทราบแล้วว่าการให้เวลากับครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ แต่สมาชิกทุกคนต่างก็มีเรื่องส่วนตัวที่ต้องทำ ต้องดูแลตัวเองเหมือนกัน ฉะนั้น จะมีกิจกรรมไหนบ้างที่เป็นช่วงเวลาทองที่เหมาะแก่การใช้เวลาร่วมกัน

衆所周知,與家人共度時光很重要。 但是所有成員都有自己的事情要做,也要顧着自己,那麼有什麼活動是最適合一起度過時光的活動呢?

1. โต๊ะอาหารในมื้อเย็น

1.晚餐餐桌

สำหรับหลายบ้าน การกินข้าวเย็นพร้อมหน้าตากันถือเป็นกิจวัตรปกติ ที่โต๊ะอาหารจะมีทั้งเด็ก ๆ ที่กลับจากโรงเรียน ผู้ใหญ่ที่เพิ่งเลิกงาน อาจรวมถึงญาติผู้ใหญ่ที่อยู่บ้านเหงา ๆ ตอนกลางวัน เพราะตระหนักดีว่าช่วงเวลาที่ได้นั่งกินข้าวด้วยกันเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเสริมสร้างสายใยในครอบครัวให้แข็งแกร่ง ใจอิ่มท้องอิ่ม ช่วงเวลาเกือบสุดท้ายของวันที่แต่ละคนได้เผชิญกับเรื่องต่าง ๆ นอกบ้านมา ดีบ้างร้ายบ้าง ต่างคนต่างมีเรื่องที่จะปรึกษาหารือหรือเล่าให้กันและกันฟัง อันที่จริง ๆ แค่ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่ในอ้อมกอดของครอบครัวก็ช่วยชาร์จพลังงานได้มากแล้ว

對於許多家庭來說,在餐桌上面對面吃飯是一件平常不過的事情,餐桌上包括放學歸來的孩子,下班回來的大人,以及整天獨自在家的大人。因爲我們意識到,我們坐下來一起吃飯的時間是加強我們家庭紐帶的最佳時間,讓我們變得強大和充實。這幾乎是一天的結束,每個人都接觸到了家庭以外的不同事物,無論好壞。每個人都有故事可以討論或分享,事實上,如同在家人懷抱中的溫暖的感覺就可以補充很多能量。

2. หน้าจอโทรทัศน์

2.電視屏幕

สมัยนี้สมาร์ททีวีสามารถทำอะไรได้ตั้งหลายอย่าง อยากดูอะไรแค่เปิดขึ้นจอใหญ่จอเดียวก็รวมพลสมาชิกในบ้านให้มานั่งกองรวมกันที่หน้าทีวีได้หมดแล้ว มานั่งรอดูรายการโปรดที่สร้างความบันเทิงใจ ซึ่งการได้ใช้เวลาร่วมกันที่หน้าจอโทรทัศน์นี่แหละสร้างความสุขให้กับสมาชิกในครอบครัวได้ ได้พูดคุยถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ หรือแม้แต่พูดคุยเรื่องเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ที่กำลังรับชมอยู่ก็ได้ ทว่ามันอาจจะยากสักนิดกว่าที่จะตกลงกันได้ว่าคืนนี้เราควรดูอะไรกันดี เพราะต่างคนต่างมีรายการที่อยากดู และอยากแนะนำให้คนอื่น ๆ ในครอบครัวได้ดูด้วยเช่นกัน

現在智能電視可以做很多事情,想看什麼,只要在一個大屏幕上打開,把家裏所有的人都聚集在電視機前,坐下來看自己喜歡的節目。一起在電視屏幕前消磨時光的快樂,家人談論他們正在看的電視節目是一種樂趣。可能很難就今晚看什麼達成一致,因爲每個人都有節目要看並會推薦給其他家人觀看。

3. เล่นเกม

3.玩遊戲

ครอบครัวที่รักความสนุกสนานจากการแข่งขัน ช่วงเวลาเล่นเกมถือเป็นอีกช่วงเวลาที่น่าจะเรียกสมาชิกทุกคนในบ้านมารวมตัวกัน แต่ต้องมั่นใจว่าทุกคนว่างตรงกัน และว่างจริง ๆ การเล่นเกมถือเป็นกิจกรรมสนุกสนานที่ช่วยเสริมสร้างความรักความสามัคคีได้เป็นอย่างดี ฝึกคิด ฝึกแก้ปัญหา พ่อแม่หลาย ๆ บ้านอาจใช้ช่วงจังหวะนี้ในการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ข้อคิดดี ๆ หรืออบรมสั่งสอนสิ่งดี ๆ ให้บุตรหลานได้ด้วย เพราะมีตัวอย่างให้เห็นจริง ๆ จากการแข่งขัน อีกทั้งยังได้ควบคุมเกมและระยะเวลาที่เหมาะสม ทุกอย่างอยู่ในสายตาผู้ใหญ่ ชี้แนะถูกผิดได้ทันที

喜歡從比賽中獲得歡樂的家庭,遊戲時間被視爲每個成員都可以參與的時光,但必須確信每個人都同意,說真的,玩遊戲是建立愛和團結的有趣的活動,培養思考,解決問題。很多父母也可能會利用這一刻給孩子灌輸道德、倫理、好思想,或者教給孩子好的東西,因爲有比賽的真實例子,可以掌握了比賽和適當的時機,所以一切都在大人的眼中,能夠立即指導是非。

4. ทำงานอดิเรก

4.做興趣愛好

ลองหางานอดิเรกที่สมาชิกทุกคนสามารถทำพร้อมกันได้ เช่น จัดสวน/ปลูกต้นไม้ ถ่ายภาพ ทำงานฝีมือ ทำอาหาร/ขนม เล่นดนตรี ทำงานศิลปะ หรือแม้กระทั่งอ่านหนังสือให้กันฟังมาทำดู การทำงานอดิเรกด้วยกันเป็นอีกช่วงเวลาที่ช่วยสานสัมพันธ์ระหว่างคนในบ้านได้อย่างยอดเยี่ยม ความรัก ความผูกพัน และความสนุกสนาน เกิดขึ้นจากการแบ่งปันกิจกรรมโปรดของกันและกัน การทำงานอดิเรกจึงไม่ใช่แค่การปลูกฟังให้เด็ก ๆ รู้ว่าคนเราควรมีงานอดิเรกไว้ทำในยามว่าง แต่มันคือการสร้างเเรงบันดาลใจให้ถูกจุดขึ้นจากการได้ทำในสิ่งที่รักด้วย สร้างสุขภาพจิตให้ดีตาม

嘗試尋找所有成員都可以同時做的愛好,例如園藝/種植、拍照、做手工、烹飪/吃零食、演奏音樂、做藝術,甚至互相閱讀。一起做愛好是家庭成員之間建立聯繫、愛和樂趣的另一個美好時光。它是通過分享彼此最喜歡的活動來實現的。因此,做愛好不僅僅是要讓孩子知道人們應該在空閒時間有興趣做,而是要爲他們的心理健康創造正確的靈感。

5. ไปเที่ยว

5.旅行,遊玩

ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันหยุดยาว ผู้ใหญ่หลาย ๆ บ้านก็มักจะมีแผนพาเด็ก ๆ ออกไปเปิดหูเปิดตานอกบ้านเป็นปกติธรรมดาอยู่แล้ว อาจจะเป็นการเดินทางไกลที่มีการไปค้างคืนอ้างแรมต่างสถานที่ หรืออาจแค่ไปเช้าเย็นกลับปกติ ขอบอกว่าไม่ว่าจะเที่ยวแบบไหนก็สนุกได้ทั้งนั้น ทั้งยังทำให้ทุกคนได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย การที่พ่อแม่หาเวลาว่างให้มากพอที่จะพาลูก ๆ ไปเที่ยวนอกบ้านได้ ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าคุณเห็นความสำคัญกับการให้เวลากับครอบครัวมากแค่ไหน แล้วจะได้รู้ว่าเด็ก ๆ ต้องการเวลาจากพ่อแม่มากแค่ไหนเช่นกัน

週末或者長假,家裏很多大人經常有計劃帶孩子出去看看外面,這可能是一次長途旅行,在不同的地方過夜,也可能就是一日遊。無論是哪種旅行,都可以很有趣,也可以讓大家一起度過最充實的時間,讓父母有足夠的空閒時間帶孩子出去旅行。有多重視和家庭共度的時光,就將能夠看到孩子需要從父母那裏得到多少時間。

家庭關係都是需要共同維護的,家庭時光是家庭各成員之間緊緊聯繫的紐帶,無論您再忙,請抽出一點陪伴您最親愛的人。

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,不得轉載。如有不妥,敬請指正。

 

 

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章