語言學習泰語學習

榴蓮黨注意! 水果之王榴蓮雖好 但千萬不要“貪杯”哦!

本文已影響 1.77W人 

每年一到5月,喜歡榴蓮的小夥伴們就有口福了,泰國的、馬來西亞的,各個品種的榴蓮任你挑選,恨不得每餐都吃一點,雖然榴蓮營養價值很高,但是過猶不及,吃太多對身體也是不好的!那到底怎麼吃才能算是健康地吃榴蓮呢?一起來看看吧!


ทุเรียนที่ได้ชื่อว่าเป็น “ราชาแห่งผลไม้” ถือเป็นผลไม้ยอดนิยมที่ขายดีตลอดกาล (ช่วงเดือนพ.ค-มิ.ย.) ที่ให้ทั้งคุณค่าทางอาหาร และพลังงานสูง โดยอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน รวมถึงแร่ธาตุหลายชนิดด้วย อาทิ โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และแคลเซียม แม้จะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ช่วยบรรเทาอาการจุกเสียด บำรุงกำลัง และเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย แต่การบริโภคทุเรียนในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน
榴蓮被稱爲“水 果之王”,是一種一上市(5月到6月)就能賣得很好的一種水果,有很高的營養價值,還富含高能量,榴蓮有着豐富的碳水化合物、蛋白質、脂肪和很多礦物質,例如鉀、磷、鈣等。雖然榴蓮的營養很高,也可以緩解腹部絞痛的症狀,調節能量,增加身體的熱度,但是食用過多的榴蓮也可能會給身體帶來負面影響。

ing-bottom: 66.56%;">榴蓮黨注意! 水果之王榴蓮雖好 但千萬不要“貪杯”哦!


ทำไมกินทุเรียนถึงเป็นร้อนใน?
爲什 麼吃榴蓮會上火?


เคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าว่าทำไมถึงได้เป็น “ร้อนใน” กันง่ายๆ ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าทุเรียนมีฤทธิ์ร้อน เมื่อรับประทานมากเกินไป จึงทำให้เกิดอาการร้อนใน หรือเป็นไข้ตัวร้อนได้ จึงมีคำแนะนำจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกว่า ควรดื่มน้ำสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น เพื่อลดความร้อนและปรับสมดุลร่างกาย อาทิ น้ำมะพร้าว น้ำแตงโม น้ำใบเตย และน้ำย่านาง หรือจะรับประทานผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็นอย่างมังคุด ที่ได้ชื่อว่าเป็น “ราชินีแห่งผลไม้” ก็ได้เช่นกัน ซึ่งการรับประทานคู่กันช่วยให้ร่างกายเกิดความสมดุล และช่วยลดความร้อนในร่างกายได้
大家有沒有覺得奇怪爲什麼很容易上火,之所以會這樣,是因爲榴蓮是熱性水果,吃多之後就會導致上火或者發熱,所以泰醫和替代醫學司建議在吃榴蓮的同時再喝一些涼性的草藥湯,這樣可以降低榴蓮的熱性,調節身體的熱量平衡,例如椰汁、西瓜汁、七葉蘭汁、參露藤汁等,或者吃一些性涼的水果,例如有“水果之後”美譽的山竹,可以中和讓身體熱量平衡,減少體內熱氣。


ทำไมไม่ควรกินทุเรียนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
爲什麼吃榴 蓮了不能喝酒?


การรับประทานทุเรียนพร้อมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม แม้ว่าไม่ได้เป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตอย่างที่เข้าใจกัน แต่ พญ.ดรุณีวัลย์ วโรดมวิจิตร ภาควิชาอายุรศาสตร์ ค ณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี อธิบายไว้ว่า การรับประทานทุเรียนร่วมกับการดื่มเหล้ามีผลเสียกับร่างกาย ดังนี้
榴蓮和酒同時食用是我們不能忽視的事。雖然後果可能不會致命,但是Ramathibodi醫院醫學院藥學專家Daruneewan Warodomwichit 解釋到,同時吃榴蓮和喝酒會對身體有 如下的傷害:


กระบวนการทำลายแอลกอฮอล์ไม่สมบูรณ์
酒精 分解不完全


ข้อมูลจากงานวิจัยพบว่าสารประกอบซัลเฟอร์หรือกำมะถันที่มีปริมาณมากในทุเรียนสามารถยับยั้งการทํางานของเอนไซม์แอลดีไฮน์ดีไฮโดรจีเนส (ALDH) ส่งผลให้กระบวนการทําลายแอลกอฮอล์ในร่างกายไม่สมบูรณ์ ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดการคั่งของสารตัวกลาง เช่น อะเซตาดีไฮด์ ทําให้มีอาการไม่พึงประสงค์ได้ อาทิ หน้าแดง เหงื่อออก คลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ หายใจเร็ว แต่ส่วนใหญ่อาการดังกล่าวไม่ค่อยจะรุนแรง อย่างไรก็ตามในบางรายที่มีปฏิกิริยารุนแรงอาจจะทําให้เกิดภาวะหายใจลําบาก หัวใจล้มเหลว และอันตรายถึงแก่ชีวิตได้
研究表明,榴蓮中富含的硫會抑制醛脫氫酶的工作,這樣會導致身體對酒精的代謝不完全。正因爲如此,會導致中間產物的堆積,例如乙醛,會導致一些不良症狀的 出現,例如臉紅、出汗、腹痛嘔吐、頭暈、頭痛、呼吸急促等等,但是大部分情況下這些症狀都不會太過嚴重,無論如何,有些反應中的症狀可能會導致呼吸困難,心臟衰竭,導致生命危險。

榴蓮黨注意! 水果之王榴蓮雖好 但千萬不要“貪杯”哦! 第2張


ร่างกายได้รับพลังงานสูง น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น
身體 能量過高,血糖過高


เนื่องด้วยทุเรียนเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง โดยเนื้อทุเรียน 100 กรัมให้พลังงาน 150-160 แคลอรี่ ขณะเดียวกันเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เองก็ให้พลังงานสูงเช่นกัน และดูดซึมได้อย่างรวดเร็วด้วย โดยแอลกอฮอล์ 1 กรัม ให้พลังงาน 7 แคลอรี่เทียบกับคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนที่ให้พลังงาน 4 แคลอรี่ต่อกรัม และไขมันให้พลังงาน 9 แคลอรี่ต่อกรัม
因爲榴蓮是富含高能 量的一種水果,100克榴蓮的能量高達150-160卡路里,同時,含酒精的飲品也會給身體帶來高能量,而且吸收非常快,1克酒精的能量爲7卡路里,等同於爲身體提供每克4卡路里的碳水化合物和蛋白質或9卡路里的脂肪。

การรับประทานทุเรียนร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จึงทําให้ร่างกายได้รับพลังงานสูงอย่างรวดเร็ว ร่างกายจะทําการย่อยอาหารทําให้เกิดความร้อนเพิ่มขึ้น น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และการดื่มแอลกอฮอล์ยังมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะด้วย ทำให้ร่างกายอาจมีภาวะขาดน้ำได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจําตัว เช่น เบาหวาน หรือต้องรับประทานยาบางชนิด เช่น ยาขับปัสสาวะ ก็อาจจะไปกระตุ้นให้เกิดภาวะขาดน้ำ น้ำตาลในเลือดสูงและเกลือแร่ผิดปกติได้
同時食用榴蓮和酒就會使身體在短時間內吸收過量的能量,身體不得不進行消化吸收,導致身體的溫度上升,血液內的糖分上升,飲酒還會促進排尿 ,導致身體缺水,尤其是有慢性病的人,例如糖尿病,又或者是需要服藥的人,例如利尿劑等,可能會加劇身體缺水的狀況,血液中的糖分和礦物質也會失衡。


กินทุเรียนอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ
怎麼吃榴蓮 才能對什麼有幫助?


หากต้องการกินทุเรียนให้ได้ประโยชน์และคุณค่าทางสารอาหารที่เหมาะสม นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย แนะนำว่าไม่ควรกินทุเรียนเกินวันละ 2 เม็ด ไม่กินถี่ทุกวัน และลดอาหารกลุ่มข้าวแป้ง ของหวานในมื้อที่กินทุเรียนสูงถึง 520 – 780 กิโลแคลอรี ซึ่งเทียบเท่ากับกินข้าวมันไก่ 2 จาน หรือเท่ากับการกินอาหาร 2 มื้อ
如果想要讓榴蓮對我們的身體產生益處、帶來膳食營養,衛生部衛生司副司長Sarawut Bunsuk建議,每天吃的榴蓮不要超過2塊,不能每天都吃,在吃過榴蓮之後還要減 少米麪、甜品的攝入,尤其是攝入520-780千卡榴蓮的時候,這樣的攝入量已經相當於吃了2盤海南雞飯或吃了2頓飯了。

นอกจากนี้ ผู้ที่มีโรคประจำตัว อาทิ โรคไต โรคเบาหวาน โรคหัวใจและโรคความดันโลหิตสูง ควรระมัดระวังเรื่องการกินทุเรียนมากกว่าคนทั่วไปด้วย โดยให้กินในปริมาณน้อยกว่าคนปกติ และไม่บ่อย เพราะการกินทุเรียนปริมาณมากหรือกินบ่อยๆ นั้น จะส่งผลต่อปริมาณน้ำตาลและไขมันในเลือดของผู้ป่วยได้
除此之外,患有慢性病,例如腎病、糖尿病、心臟病和高血壓的人羣,在吃榴蓮的時候要更加小心,比平常人少食用一些,且不能太過頻繁,因爲如果攝入太多或太頻繁的話,會影響病人的血糖和血脂。


所以各位小夥伴千萬不要一次吃太多榴蓮哦!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。

猜你喜歡

熱點閱讀

最新文章